Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Uống thuốc chữa hiếm muộn có ảnh hưởng đến thai?

Tôi 29 tuổi, kết hôn được hơn một năm nhưng chưa có thai lần nào. Vợ chồng tôi sốt ruột nên đã đi khám và làm một số xét nghiệm cho cả hai. Sau khi xem kết quả, bác sĩ kết luận tôi có chỉ số prolactin cao là nguyên nhân dẫn đến vô sinh và cho thuốc bromocriptin điều trị. Xin hỏi quý báo, tác dụng của thuốc là gì và nếu tôi có thai thì có gây ảnh hưởng gì cho em bé không?

Nguyễn Thị Bằng (Hải Dương)

Prolactin là một hormon được sản xuất bởi thùy trước của tuyến yên có vai trò chính là kích thính bài tiết sữa (sản xuất sữa mẹ). Hàm lượng prolactin tăng cao trong máu có thể là một nguyên nhân khiến phụ nữ bị vô sinh vì nó có thể ngăn rụng trứng khiến chu kỳ kinh nguyệt bị ngừng hẳn lại (tắt kinh) và mất khả năng có con. Ở một mức độ nhẹ hơn, phụ nữ có chỉ số prolactin cao vẫn có kinh nguyệt bình thường, vẫn rụng trứng nhưng không sản xuất đủ hormon progesterone sau khi rụng trứng, khiến trứng thụ tinh không thể làm tổ cũng dẫn đến vô sinh. Hoạt chất bromocriptin có tác dụng ức chế việc tiết ra prolactin (PRL) của tuyến yên và ức chế sự phát triển của các tế bào u PRL tuyến yên, làm cho nó thoái hóa. Khi được dùng thuốc, nồng độ PRL có thể giảm xuống đến mức bình thường (bạn có thể bằng kiểm tra bằng đo cộng hưởng từ hoặc chụp cắt lớp vi tính) và có thể có thai. Trong trường hợp đã khẳng định có thai thì phải ngừng thuốc ngay và kiểm tra định kỳ theo yêu cầu của bác sĩ. Về sự lo lắng thuốc ảnh hưởng thế nào đến thai nhi thì bạn yên tâm vì chưa có bằng chứng nào chứng minh tỷ lệ sẩy thai, thai nhi dị dạng hay trí tuệ, thể lực của trẻ sau này bất thường so với các trường hợp mang thai khác.

Tuy nhiên, trong quá trình dùng thuốc thời gian đầu bạn có thể thấy cảm giác buồn nôn, chóng mặt, táo bón, tim đập loạn nhịp, huyết áp giảm nhưng sau đó sẽ thích ứng dần. Nếu không chịu được các phản ứng không mong muốn này thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc ngưng dùng thuốc hay lựa chọn loại thuốc khác phù hợp hơn.

BS. Nguyễn Đức Liên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét